Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Bánh gật gù Tiên Yên, vừa ăn vừa gật

banh gat gu va n--c cham mo hanh
Bánh gật gù chấm nước mắm cốt lẫn hành khô, tỏi, ớt và đặc biệt không thể thiếu là đĩa hến với mỡ gà
Tiên Yên là một thị trấn thuộc tỉnh Quảng Ninh. Tiên Yên từ lâu đã nổi tiếng với hai loại đặc sản là Gà Tiên Yên và bánh “gật gù”. Gà Tiên Yên nổi tiếng  là giống gà bản địa với hương vị đặc trưng, ăn rất ngon. Còn bánh “gật gù” thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên bánh “gật gù” cũng tạo được ấn tượng  tốt với mọi người nhờ cái tên độc đáo và hương vị đặc trưng của nó.
Sinh ra là người Tiên Yên, tôi được nghe ông bà giải thích về cái tên “gật gù” có từ khi nào. Ngày ấy, một số gia đình làm bánh phở bán. Do người giầ và trẻ con thích ăn bánh không nhân cuốn thành cuộn dài, bánh dẻo quẹo cứ gật lên gật xuống, khi ăn chấm nước mắm thây rất ngon miệng, vừa ăn vừa gật tấm tắc khen ngon. Nên cái tên “gật gù” có từ ngày đó.
nghe nhan lam banh
Bánh gật gù được làm hoàn toàn thủ công
Bánh gật gù được làm từ bột có bề ngoài gần giống bánh phở, bánh cuốn. Thường thì gạo được ngâm qua đên cho ngâm đủ nước. Vớt ra để ráo rồi nghiền thành bột nước. Lúc nghiền bột cho them một ít cơm nguội vào để khi tráng bánh vừa phồng xốp, dẻo dai vừa mềm mịn. Bí quyết làm bánh gật gù là khi xay gạo, chủ nhà sẽ cho them một ít cơm nguội để bánh ngon hơn. Ngoài ra, xay bột nước và xay bằng cối đá bánh vẫn ngon hơn là xay máy.
Bột xay rồi đem tráng, không mỏng như bánh cuốn, không dày như bánh đa. Bánh trang xong cuộn lại, dài bằng gang tay, to hơn ngón tay cái xép trên đĩa sứ, trắng muốt, bánh tráng trong, mềm dèo và không dính.
Gật gù chấm nước mắm cốt lẫn hành khô, tỏi, ớt và đặc biệt không thể thiếu là đĩa hến với mỡ gà. Nước chấm ngon, có hương vị đặc trưng của thịt, với mùi thơm của hành khô và mỡ gà, nước mắm. Nước chấm song sánh, vàng nâu, thơm, vị đậm đà.Người Tiên Yên ăn bánh gật gù chẳng những ngon, bổ mà còn là thuốc giải cảm.
Bánh gật gù không những là một món ăn ngon, mà còn là nhân chứng của một thời đói kém nơi đây, khi chiến tranh, khi không có cái ăn, người ta chỉ ăn bánh phở cuốn lại - cũng là tiền thân của bánh gật gù bây giờ, nhưng cũng thấy ấm lòng.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét