Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Bánh bò thốt nốt ngọt bùi hương vị miền Tây

Chỉ một lần nếm thử món quà của vùng đất An Giang, du khách sẽ khó có thể quên được vị bùi bùi, ngon ngọt của bánh bò thốt nốt. Chính món quà nhỏ này lại là yếu tố đã níu kéo biết bao du khách trở lại với vùng sông miền Tây.
Châu Đốc không chỉ nổi danh với các loại mắm mà thốt nốt cũng là một trong những cái tên được nhắc đến như một thứ đặc sản trứ danh của đất An Giang. Từ trái thốt nốt, mật cây thốt nốt mà người dân nơi đây đã chế biến ra được rất nhiều món ăn đậm đà độc đáo. Trong đó có một món quà vặt được nhiều người lưu truyền và cũng là một niềm tự hào của vùng đất trù phú này -bánh bò thốt nốt. Chiếc bánh nhỏ bé, nhưng đã chứa đựng đủ sự tinh túy của xứ sở An Giang, khi thấm đẫm sự ngọt ngào thanh mát của từng giọt mật thốt nốt, vị dẻo thơm của hạt gạo trắng ngần, hay cái béo béo ngậy ngậy từ trái dừa bên bờ ao…
 
 
Để làm bánh bò thốt nốt, người Châu Đốc thường sử dụng gạo nàng Nhen của vùng Bảy Núi, nổi tiếng trắng bóng, thơm dẻo và ngọt. Gạo được ngâm, xay, lọc lấy bột. Trái thốt nốt già được mài để lấy bột, rồi trộn với bột gạo, thêm đường thốt nốt sánh dẻo, cùng nước cốt dừa, và ít nước cơm rượu, trộn đều, ủ qua đêm. Qua một đêm, bột lên men, dậy mùi, người ta sẽ đem đổ khuôn, hấp chín. Bánh khi hấp xong, được lấy ra khỏi khuôn, gói trong lá soong hoặc lá chuối xiêm, rắc thêm ít dừa nạo lên trên rồi thưởng thức. Chiếc bánh bò có màu vàng ươm đặc trưng của đường thốt nốt, bánh nở phồng xốp trông như hoa nhờ gạo ngon, ủ khéo và vị đậm thơm mùi lá.
 
 
Hiện nay bánh thốt nốt còn được biến tấu với hình dạng khác nhau. Bánh giờ đây còn được làm với phong cách pizza hiện đại trẻ trung. Mỗi khuôn bánh to cỡ 12cm, dày khoảng 3 cm. Khi hấp gần chín, người ta phết lên mặt bánh một lớp nước cốt dừa đã nấu chín. Nước cốt dừa hoà với mùi thơm của đường thốt nốt sẽ trở nên nồng đậm hơn nhưng với những người đã từng thưởng thức bánh “chính hãng” thì chiếc bánh hiện đại vẫn thiếu đi cái sự quyến rũ nhất ấy là hương lá quẩn quýt bên trong từng thớ bánh.
 
Bánh ăn ngon nhất khi còn nóng hổi. Vị xôm xốp của bánh, ngọt béo của đường, của dừa, hòa lẫn mùi thơm thoảng đặc trưng của đường thốt nốt xông lên tận mũi, không lẫn vào đâu được.
 
 
Tại khu vực thị xã Tân Châu có gần chục lò làm bánh và hầu hết đều làm bánh gia truyền, tự làm rồi bày bán, phân phối ở các khu vực xung quanh. Giờ bánh còn được “lan” đến các tỉnh thành khác qua đường xách tay. Song đôi khi người bán đã quảng cáo quá tầm và mặc nhiên nâng giá của chúng lên gấp 3-4 lần khiến chiếc bánh dân giã mộc mạc lại trở thành một món ăn đắt giá “sang chảnh”, phần nào mất đi cái sự hấp dẫn của hương vị đồng quê, thứ vốn được coi là linh hồn của bánh bò An Giang…


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét