Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Giòn khướu món cá đối chiên ở miền Tây

Người dân Tây Nam bộ, không ai lạ gì câu ca dao: Con cá đối nằm trong cối đá; Con mèo đuôi cụt nằm mút đuôi kèo; Thương cho thân phận anh nghèo; Dầm mưa dãi nắng chống chèo bán buôn. Và những câu ca ấy đã thành lời hát ru ngọt ngào đưa trẻ thơ vào giấc ngủ say.
Món cá đối chiên tuy thơm ngon đặc trưng, nhưng lại chỉ được dân gian coi là “cá nhà nghèo”, bởi nó phổ biến và dễ đánh bắt vùng sông nước. Cá đối sống trong môi trường nước lợ; thân mình nó không quá lớn nhưng có vảy bạc lấp lánh rất đẹp. Ở miền Tây Nam bộ, loài cá này sinh sống hầu khắp các sông rạch, nhất là những vùng cách biển không xa.
gion khuou mon ca doi chien o mien tay hinh anh 1
Cá đối tươi ngon đã qua sơ chế.
Dân quê, bắt cá đối bằng cách đặt nò hay đặt vó. Những miệng vó chắn ngang con rạch, khi cất lên thế nào cũng có năm bảy con cá đối nhảy xoi xói. Cá đối ưa nước chảy, nên muốn ăn cá tươi sống phải rọng cá cặp mé sông.
gion khuou mon ca doi chien o mien tay hinh anh 2
Món cá đối chiên giòn.
Do thịt cá bở nên ít khi người ta đem cá đối nấu canh. Cá đối bắt được có thể chế biến rất nhiều món ngon từ kho tiêu, kho dưa cải đế nướng mọi, hay chiên giòn.
Hình thức chiên cá đối cũng có hai dạng. Món cá đối chiên xù hay chiên mọi đều là cách chiên để nguyên vảy. Lựa những con cá tươi, rửa sạch để ráo nước rồi bắc chảo dầu lên bếp, chờ dầu sôi thì thả cá vào. Sức nóng sẽ làm cho vảy cá giương lên và vàng tươi. Gắp cá ra để ráo dầu là có bữa ăn ngon lành.
Tương tự với cách chiên xù, người ta chịu khó làm cá cho sạch vảy rồi mới chiên. Cách chiên này theo nhiều người sành điệu ăn cũng ngon không kém cá chiên xù nhưng mất đi ít nhiều hương vị chân chất miền quê.
Món cá đối chiên miền Tây bày ra ăn cùng với rau sống các loại hái từ vườn tạp như cát lồi, lá lụa, đọt chùm giuôc, đọt sộp, … Cùng với đó là chén nước mắm ngon pha nước cốt chanh và tỏi, ớt bằm nhuyễn. Những miếng cá giòn khướu góp phần làm cho cơm hết nồi, rượu cạn ly mà tình thâm bầu bạn, xóm giếng càng gắn bó, bền chặt.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét