Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Dẻo thơm chè lam Tân Mỹ

Về xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) vào tháng Chạp rét ngọt, mọi người sẽ được thưởng thức đặc sản chè lam nổi tiếng vùng đất ven sông Thương.
Đóng gói chè lam tại gia đình bà Hoàng Thị Dỹ, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ.
Trong không gian thơm mùi gạo nếp quyện hương gừng trộn lẫn mạch nha, những mẻ chè lam liên tiếp ra lò từ đôi tay thoăn thoắt, khéo léo của người thợ lành nghề. Từ nguyên liệu giản đơn gắn bó với đời sống nông nghiệp, bí quyết gia truyền của người dân nơi đây tạo nên món quà quê nổi tiếng. Bà Hoàng Thị Dỹ, thôn Tân Phượng, làm nghề gần 30 năm chia sẻ: “Chè lam ngon hay không bắt đầu từ khâu chọn nguyên liệu cho đến công đoạn nấu. 
Những người thợ lành nghề sẽ biết cân, đo, đong, đếm từng loại nguyên liệu, điều chỉnh ngọn lửa, thời gian nấu sao cho bánh vừa ngọt thanh, vừa dẻo dai, có vị cay ấm của gừng, thơm nồng của nếp cái hoa vàng, béo ngậy của ngũ vị. Trong khi nhiều sản phẩm được sản xuất bằng máy thì chè lam nơi đây vẫn được làm bằng phương pháp thủ công gia truyền”. Vì vậy, chè lam Tân Mỹ mang hương vị đặc trưng, để lâu vẫn dẻo thơm, không bị chảy nước hay khô cứng.
Hiện nay, xã Tân Mỹ có khoảng 30 hộ làm chè lam, chủ yếu sản xuất vào dịp cuối năm để chuẩn bị đón Tết hay làm quà biếu người thân, bạn bè. Trong đó có nhiều cơ sở sản xuất nổi tiếng vì chè lam thơm ngon, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm như: Hợp Tiến, Tân Dỹ… mỗi ngày sản xuất 80-100 kg, tiêu thụ khắp nơi. Đặc biệt, với những người con Bắc Giang xa quê, mỗi khi được thưởng thức miếng chè lam bên chén trà nóng như cảm nhận rõ hơn hương vị quê nhà. 

NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét