Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Dông Cát Phan Rang


Ninh Thuận là vùng đất nổi tiếng với gió và cát nhưng chính khí hậu khắc nghiệt thừa nắng ít mưa đã sản sinh ra rất nhiều món ăn ngon, lạ và độc đáo.
Trong đó, không thể không nhắc đến các món ăn ngon được chế biến từ con Dông cát, đặc sản hấp dẫn đã níu hồn biết bao lữ khách quay lại mảnh đất gió cát này. Với đặc điểm địa hình có nhiều đồi cát chạy dọc ven biển nên Ninh Thuận được ví như “thiên đường” của loài Dông. Trước đây thịt Dông chỉ là món ăn của người dân quê, người dân vùng đất cát này hay bắt con Dông về nấu canh dưa hồng hoặc nướng mọi. Tuy nhiên hiện nay con Dông cát đã trở thành đặc sản nổi tiếng và được nhiều người ưa thích tại các nhà hàng, quán ăn ở Ninh Thuận và các tỉnh, thành trong cả nước.
Dông có thể chế biến thành 7 món ăn rất sành điệu: Dông nướng muối ớt, Dông roti, Dông bằm xúc bánh đa, chả Dông, gỏi Dông, Dông cát nấu cháo tiêu, Dông nướng lá lốt, chắc chắn món nào cũng sẽ làm thực khách khó quên. Thịt Dông trắng như thịt gà, mà lại ngọt, bùi và mềm hơn. Xương rất mềm, gần như là sụn. Còn da thì giòn sừng sựt. Tuy nhiên khi chế biến người ta thường lột vứt bỏ vì trông không bắt mắt. Dông nướng là món dễ chế biến nhất đồng thời có hương vị dễ thưởng thức hơn cả.
Trước tiên phải chọn những con mập, có kích thước của Dông trưởng thành, vì nếu lựa những con nhỏ quá thì thịt Dông sẽ rất bở, không ngon. Dông sau khi làm sạch da được ướp với muối ớt, sa tế khoảng 15 phút rồi đem nướng trên than hồng đến khi thịt săn lại, hơi ngả màu vàng, tỏa hương thơm ngào ngạt là Dông đã chín.. Trong giai đoạn nướng phải chú ý trở đều, không để thịt dông bị cháy khét. Dông nướng có thể ăn với bánh tráng nướng hoặc ăn với rau sống, bún và bánh tráng cuốn. Cho Dông vào bánh tráng, cho thêm tí bún, rau sống cuốn lại rồi chấm nước mắm me thì không gì bằng.
Gỏi Dông cũng là món ăn được du khách ưa chuộng không kém. Để làm gỏi, Dông để nguyên xương được bằm nhỏ, xào chín và trộn với cóc hoặc xoài xắt chỉ, rau thơm, đậu phụng rang dòn, nước mắm pha và đặc biệt phải có lá xào Dông, một thứ lá trông giống lá chùm ruột non, sống trên vách đá vùng khô hạn, mùi thơm thoảng vị chát. Gỏi Dông ăn kèm với bánh tráng nướng, thứ bánh tráng dày, nhiều mè, nướng vàng rụm, xúc mãi không chán. Chả Dông cũng dùng thịt Dông bằm nhuyễn rồi giã cùng nhiều loại gia vị như: ớt, hành, tiêu, tỏi, mỡ heo, dầu ăn. Sau đó, người ta còn trộn thêm một ít nấm mèo và bách thảo đã cắt nhỏ, dùng bánh tráng mỏng cuốn hỗn hợp này thành nhiều cuốn bằng ngón tay rồi bỏ vào chảo dầu chiên giòn. Chả Dông dùng làm mồi nhậu ngon mà làm món ăn với cơm cũng rất hấp dẫn.
Sau cuộc nhậu, người sành ăn sẽ thưởng thức thêm chén cháo Dông nóng hổi giúp chống cảm và bồi bổ cơ thể rất tốt. Cách chế biến cháo Dông cũng rất đơn giản, thịt Dông sẽ được giã nhuyễn, thường được lấy ra từ thịt làm chả. Trước khi nấu cháo, thịt Dông cũng được xào qua với dầu ăn rồi đun sôi. Gạo để nấu cháo cũng phải chọn loại gạo thơm, ngâm sơ với nước lã rồi đổ vào nồi nước thịt sôi, nêm mắm muối, mì chính, hành tiêu cho vừa vặn là đã có nồi cháo ấm áp thơm ngon đậm đà.
Vào chiều tối trăng thanh, gió mát cùng bạn bè, người thân nhâm nhi và thưởng thức các món đặc sản từ con Dông cát vừa giòn, vừa ngon thêm một hớp bia cay nồng đậm đà làm sao.



1 nhận xét: