Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Độc, lạ món Dông nướng hoang dã ở Bình Thuận

Đến thăm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có một món ăn mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua đó là món Dông nướng, được chế biến từ loài bò sát có tên gọi là con Dông.

Dông là một loài động vật bò sát sống trong hang, sáng tinh mơ ra đồi cát tìm ăn chồi non và uống nước sương đêm, vì thế mà thịt thơm, săn và ngọt, được xem là một vị thuốc bổ. Thịt Dông trắng như thịt gà, mà lại ngọt, bùi và mềm hơn. Xương rất mềm, gần như là sụn. Còn da thì dòn sừng sựt, thơm và rất ngon.
Để có thể bắt được con Dông, người ta phải đi lên những đồi cát và lần theo dấu chân để tìm đến hang ở của chúng. Những con Dông có hình dạng khá ghê dợn với nhiều vết chấm đỏ trên người và tương đối giống với con thằn lằn. Chiều dài của mỗi con Dông trưởng thành trung bình từ 20-30cm.
Hình ảnh những con Dông cát tại Bình ThuậnHình ảnh những con Dông cát tại Bình Thuận
Dông có thể chế biến được rất nhiều món ăn như gỏi Dông, Dông bằm, canh Dông nấu chua, nhưng phổ biến nhất là món Dông nướng.
Để chế biến món Dông nướng, người ta phải chọn những con Dông mập, có kích thước của Dông trưởng thành, vì nếu lựa những con nhỏ quá thì thịt Dông sẽ rất bở, không ngon. Sau khi ngâm Dông vào nước và lột da bên trong, vệ sinh sạch sẽ rồi cho gia vị vào tẩm ướp.
Theo kinh nghiệm thì nên ướp Dông bằng muối ớt và nước nắm là thành phần không thể thiếu của món ăn, phải chọn loại nước mắm ngon của địa phương. Chờ khoảng 30 phút cho thịt thấm gia vị. Để có thể toát lên được hương vị thơm ngon của món Dông nướng, người ta thường nướng bằng lửa than.
Những con Dông sau khi tẩm ướp và nướng trông rất hấp dẫn Những con Dông sau khi tẩm ướp và nướng trông rất hấp dẫn
Món Dông nướng ngon thì Dông phải chín vàng hai mặt, thịt Dông phải săn lại, khi ăn có vị mềm và ngọt. Dông nướng có thể ăn với bánh tráng nướng hoặc ăn với rau sống, bún và bánh tráng cuốn. Cho Dông vào bánh tráng, cho thêm bún, rau sống cuốn lại rồi chấm nước mắm me thì không gì bằng.
Đối với nhiều người thì thứ ngon nhất trong con Dông là mật và trứng. Mật Dông có vị béo nhân nhẫn và để lại cái hậu thật ngọt. Trứng Dông rất béo, rất bùi mà không ngậy, được xem là một loại sơn hào hải vị.
Thịt Dông với hàm lượng đạm cao, giúp bồi bổ sức khỏe đặc biệt là cho người ốm, phụ nữ mới sinh con...Ngoài ra, món ăn này được xem là món nhậu đặc sản của quý ông, giúp tăng cường sức khỏe và sinh lực.
Dông nướng từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản của Bình Thuận Dông nướng từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản của Bình Thuận
Nếu trước đây, con Dông sống hoang dã chỉ là món ăn, món nhậu của dân địa phương thì nay du lịch phát triển người ta có thể tìm thấy Dông nướng ở những quán ăn lớn, nhà hàng hay các khu du lịch.
Cùng với xu hướng thưởng thức các món ăn ngon, lạ thì ngành nuôi Dông ở Bình Thuận đang ngày càng phát triển. Thuận lợi về địa hình, với những đồi cát chạy dọc ven biển đã tạo điều kiện cho việc nuôi Dông cát với quy mô lớn.
Nếu những người từng có định kiến với các món ăn lạ, kỳ dị, thì hãy mạnh dạn thử thưởng thức món này. Còn đối với những người con Bình Thuận xa quê, Dông nướng là món ăn không thể quên trong ký ức.
Nhữ Trang
(Ảnh: st)

1 nhận xét: